24 Jul 2024

4 น้ำมันพืชจาก องุ่น เลือกใช้ทำอาหารอะไรดีนะ



ถ้าพูดถึงน้ำมันพืชเราจะคุ้นชินกับ "องุ่น" เพราะใช้กันมาตั้งแต่เราเองยังเด็กๆ ในตอนนี้องุ่นเค้ามีน้ำมันพืชออกมาหลายแบบนอกจากน้ำมันถั่วเหลืองที่เราคุ้นเคย บางทีก็สับสนว่าเราควรเลือกแบบไหนสำหรับทำอาหารอะไร เพราะจริงๆแล้ว น้ำมันแต่ละประเภทก็ใช้ทำอาหารที่แตกต่างกันไป ทั้งกลิ่น รส และจุดเดือดที่แตกต่างกัน ฉะนั้นเลือกใช้ให้ถูก จะดีกับสุขภาพเรามากที่สุดเลยค่ะ



น้ำมันถั่วเหลือง

มาดูกันที่น้ำมันถั่วเหลืองกันก่อน ความคุ้นตาของทุกครัว เป็นน้ำมันที่ใส และยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3,6,6 ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นกรดไขมันที่ดีและจำเป็นต่อร่างกาย นั่นก็คือกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง(กรดโอเลอิก) ช่วยลดไขมันเลว (LDL) และมีวิตามิน E สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิที่ต่ำโดยไม่เป็นไข

น้ำมันถั่วเหลือง เหมาะสำหรับการทำอาหารทุกประเภท ทั้งการอบ, การผัด, การทอด หรือทำน้ำสลัด รวมไปถึงส่วนประกอบของเบเกอรี่อีกด้วย



น้ำมันทานตะวัน

เป็นน้ำมันที่ผลิตจากเมล็ดดอกทานตะวันคุณภาพสูง อุดมไปด้วยกรดลิโนเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มีวิตามิน E ไร้สีและไร้กลิ่น 

เหมาะในการทำอาหารประเภทที่ไม่ใช้ความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน เช่น ใช้ทำน้ำสลัด หรือใช้ในการผัด 



น้ำมันคาโนล่า

เป็นน้ำมันที่อุดมไปด้วย Omega 9 ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวในสัดส่วนที่สูง ดีต่อสุขภาหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือดและลดการอักเสบ

เหมาะสำหรับการทำอาหารประเภททอดที่ต้องใช้ความร้อนสูง เพราะมีคุณสมบัติในการเกิดจุดเกิดควันสูง (High Smoke Point) จึงนิยมนำมาทำอาหารประเภทเค้ก ขนมปัง หรือใช้ทาขนมปังแทนเนย



น้ำมันข้าวโพด

เป็นน้ำมันที่อุดมไปด้วย Omega 3,6 มีวิตามิน E สู มีคุณสมบัติเฉพาะตัว ช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอม กลมกล่อมมากขึ้นและทำให้อาหารมีสีสันสวยน่ารับประทาน ที่สำคัญ มีไฟโตสเตอรอลจำนวนมาก ซึ่งช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย และลดการอักเสบภายใน

เหมาะสำหรับทำอาหารประเภทผัดและทอด เนื่องจากมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของกลิ่นหอมจากข้าวโพดและเป็นน้ำมันที่มีสีเหลือทอง จึงช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอม สีสวยมากขึ้น

+